วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

Orion ยานอวกาศโอไรออน สำรวจดาวอังคาร

 
 Orion  ยานอวกาศโอไรออน 

                Orion หรือ ยานอวกาศโอไรออน เป็นยานอวกาศอเนกประสงค์ โดยมีแผนที่จะปล่อยยานอวกาศ Orion เข้าสู่วงโคจร ยานอวกาศ Orionกำลังสร้างขึ้นโดยบริษัท Lockheed Martin สำหรับองค์กรอวกาศสหรัฐ NASA
Astrium องค์การอวกาศยุโรป โดยมีภารกิจในกาสำรวจดวงจันทร์ ดาวเคราะห์น้อย และดาวอังคาร โดยได้วางแผนจะเปิดระบบ ซึ่งยานอวกาศ Orion คาดการว่าจะบรรทุกนักบินอวกาศได้ 2-6คน มันยังมีแผนรอง ในการขนส่งของไปยังสถานีอวกาศนานาชาติอีกด้วย
MPCV ได้ถูกประกาศโดยนาซ่าเมื่อวันที่ 24 พ. ค 2011โดยได้รับความร่วมมือจากนักออกแบบและได้ทดสอบเตรียมความพร้อมของยานอวกาศได้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว สำหรับการถูกยกเลิกโครงการ Constellation ซึ่งนักพัฒนาได้เริ่มในปี 2005 ของ ยานthe Crew Exploration โดยแต่เดิมมันได้ถูกเปิดตัว ผ่านการทดสอบแต่ก็ถูกยกเลิก กระสวยอวกาศ Ares I launch
โครงการ The MPCV ได้ทำการทดสอบหลายชั่วโมงเที่ยวบิน หรือที่เรียกว่าการทดสอบครั้งที่หนึ่ง Exploration Flight Test 1มีรหัสย่อว่าEFT-1 โดยมีกำหนดการปล่อยตัวจรวจDelta IV ในปี2014 โดยภารกิจแรกคาดว่าจะเกิดขึ้นหลังปี2020 และในมีนาคม 2013ESA และ NASA ได้ประกาศถึงยานอวกาศ Orion โดยโมดูลจะถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทยุโรป  Astrium เพื่อองค์การอวกาศยุโรป
ภารกิจThe MPCV ได้ถูกพัฒนามาเพื่อพาลูกเรือทำภารกิจสำรวจดวงจันทร์ ดาวเคราะห์น้อย และดาวอังคาร นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะขนส่งอุปกรณ์ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ โดยจะเปิดตัวด้วยกระสวยอวกาศ Space Launch System โดยได้ปรับปรุงยานบรรทุกนักบินให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สำหรับแผนระหว่างการเดินทางกลับ หลังเสร็จภารกิจ โดยยานอวกาศมีชื่อตามกลุ่มดาวนายพราน (Orion) ประวัติของยานเริ่มขึ้น เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2004 เมื่อประธานาธิบดีสหรัฐจอร์จดับเบิลยูบุช ได้ประกาศเกี่ยวกับยานอวกาศOrionครั้งแรก เป็นที่รู้จักในยาน the Crew Exploration (CEV) เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสำรวจอวกาศในปีนั้น
ประวัติ การออกแบบ การแก้ไขและการปรับปรุง
กรกฎาคม 2006 แก้ไขเพิ่มเติม: ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2006 ได้มีการทบทวนการออกแบบซึ่งมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบยานอวกาศ

20 เมษายน 2007 แก้ไขสัญญา: NASAและบริษัทLockheed-Martin ได้เซ็นสัญญา แก้ไขเกี่ยวกับยาน Orion โดยได้เพิ่มสัญญา 2 ปีสำหรับโครงการOrion การออกแบบรูปร่าง และเพิ่มการทดสอบระบบอีก2เที่ยวบิน และเริ่มต้นดารออกแบบรูปร่าง เพื่อบรรทุกสินค้าขนส่งไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

พฤษภาคม 2007 ปรับปรุงการออกแบบ:ในบทควม "Aerospace Daily & Defense Report" ได้แสดงให้เห็นว่าถึงการออกแบบยานอวกาศOrion ในรุ่นล่านสุด ที่ถูกกำหนดหมายเลขไว้ "606" โดยบริษัท Lockheed Martin โมดูลจะถูกติดตั้งในส่นภายนอกเพิ่มเติมในส่วนของ jettisoned เมื่อไม่นานมานี้ โดยเป็นเครื่องยนต์ลำดับที่สองของ Ares I ignites ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินได้ถึง1,000 ปอนด์ เมื่อเทีบกับรุ่นthe prior "605"

5 สิงหาคม 2007ปรับปรุงการออกแบบ: รายงานถึงส่วนพื้นผิวเพิ่มเติมที่เชื่อมโยงถุงลมนิรภัยสำหรับระบบการลงจอด ซึ่งได้ถูกลบออกจาก Orion ("607") ในการรักษาน้ำหนัก โดยได้เลือกรูปแบบการลงเหมือนโครงการอพอลโล ที่ลงบนผิวน้ำหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ

ในปี 2009 Human Space Flight มีแผนประชุม:วันที่ 8 กันยายน 2009 คณะกรรมการอวกาศของมนุษยชาติ ได้ประชุมถึงแผนการกำหนดปล่อยเที่ยวบิน ได้เสนอรายชื่อระยะยาวสำหรับแผนงาน สำหรับโครงการ Government's human space flight ซึ่งได้รับการตรวจสอบโดยฝ่ายบริหารของโอบามา โดยคำนึงถึงวัตถุประสงค์หลายประการ เหล่านี้เพื่อที่จะสนับสนุนสถานีอวกาศนานาชาติ ในการพัฒนาภารกิจวงโคจร ระยะใกล้รวมทั้งภารกิจสำรวจดวงจันทร์ด้วยและจะถูกใช้ในเชิงพาณิชย์อุตสาหกรรมอีกด้วย โดยต้องคำนึงถึงงบประมาณต่างๆตามที่กำหนดไว้

ในปี 2010:เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2010ได้มีการยกเลิกการโปรแกรม Constellation โดยโปรแกรม Ares ได้สิ้นสุดลง และได้ถูพัฒนา จากชื่อเดิมยาน Orion ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น MPCV โดยมีแผนปล่อยตัวกับกระสวยอวกาศขนาดใหญ่ pace Launch System แต่เนื่องด้วยค่าใช้จ่ายและความล่าช้าเนื่องจากเงินทุนไม่เพียงพอ ทาง the Obama Administration จึงได้เสนอให้ยกเลิก โปรแกรม Constellation ในกุมภาพันธ์ปี 2010 และได้รับการลงนามในกฎหมาย เมื่อ 11 ตุลาคม แต่อย่างไรก็ตาม ยานอวกาศ Orionก็ยังคงได้ถูกพัฒนาขึ้นต่อไปเพราะได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีคนใหม่


หน้าที่
Beyond LEO, ขนส่งสินค้าเชิงพาณิชย์และนักบินสู่สถานีอวกาศนานาชาติ
บรรทุกนักบิน
2-6คน
จรวจ
Space Launch System
Delta IV (สำหรับทดสอบระบบ)
Ares I (ได้ถูกยกเลิก)
เปิดตัว
กันยายน 2014 (เปิดตัวทดสอบโดยไร้นักบิน)
ขนาด

ความสูง:
เส้นผ่าศูนย์กลา:5 เมตร
ปริมาณแรงดัน
19.56 ลูกบาศ์กเมตร (691 ลูกบาศ์กฟุต)
ปริมาณที่อาศัย
8.95 ลูกบาศ์กเมตร
น้ำหนักแคปซูล
8,913 กิโลกรัม
น้ำหนักอุปกรณ์อื่นๆ
12,337กิโลกรัม
น้ำหนักรวม
21,250 กิโลกรัม
ประสิทธิภาพ

ความเร็ว
1,595 เมตรต่อวินาที
ความทนทาน
21.1 วัน




เปรียบเทียบรุ่นต่างๆ 604, 605 และ 606


การเปิดตัว Ares I-X ที่Kennedy Space Center Launch Complex 39 secured





ขอบคุณท่านผู้ชมที่ติดตามอ่าน ขอให้ทุกท่านให้โชคดี




1 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น