วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

มนุษย์ต่างดาว มีจริงหรือไม่ แล้วเขาอยู่ที่ไหน

มนุษย์ต่างดาว  

           พวกมัน มีอยู่จริงหรือไม่ แล้วพวกเขาไปอยู่ที่ไหน แต่เมื่อเราลองมองมาที่จักรวาลของเรา ก็จะพบว่ามันช่างกว้างใหญ่อย่างมาก โลกของเราเป็นแค่ดาวเคราะห์ดวงหนึ่งในระบบสุริยะ ที่ประกอบด้วยดาวเคราะห์ทั้ง 8 และเป็นแค่ 1ใน 2พันล้านดวงในดาราจักรทางช้างเผือก และดาราจักรของเราก็เป็นแค่ 1ในแสนล้านดาราจักร ในเอกภพ ที่ถือเกิด
มาจากบิกแบงนักวิทยาศาสตร์ เชื่อกันว่าจักรวาลของเรานั้นมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 93,000 ล้านปีแสง มันใหญ่มากจนเราจินตนาการไม่ถึงเลย และมันใหญ่มากเกินกว่าที่สมองคนเราจะนึกภาพออกมาได้ ถ้าหากมนุษย์ต่างดาวมีจริง แล้วหน้าตาของพวกมันจะเป็นยังไง นี้ก็เป็นอีกหนึ่งคำถามที่เราอยากรู้กันมานาน หน้าตาพวกมันจะเหมือนๆกันกับพวกเราหรือไม่ หรือหน้าตาของพวกมันจะเป็นเหมือนอย่างในในหนังนวนิยายวิทยาศาสตร์ฮอลลีวูด ที่มีหัวโตตาโต และตัวเล็กหรือไหม่ แล้วองค์ประกอบพื้นฐานของเซลล์พวกมันหล่ะ จะแตกต่างจากเราไหม หรือบางทีพวกมันอาจมีชีวิตอยู่ในรูปแบบของชีวจักรกลเหมือนในหนังเรื่อง Transformers หรือพวกมันอาจจะมีชีวิตที่อยู่ในรูปแบบของเหลว หรือจะมีชิวิตอยู่ในรูปแบบพลังงาน ก็เป็นได้

เมื่อพูดถึง มนุษย์ต่างดาว ที่มาเยือนโลก พวกเรามักจะนึกถึงภาพของสิ่งมีชีวิตทรงปัญญา ที่มาพร้อมกับจานบินและมีอุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย แน่นอนถ้าพวกมันสามารถมาเยือนโลกมนุษย์เราได้ งั้นก็แสดงว่าพวกมันต้องฉลาดมากๆอย่างถึงที่สุด ถ้าไม่อย่างนั้นพวกมันจะสร้างยานอวกาศเพื่อท่องมายังโลกเราได้อย่างไร เพราะการที่จะสร้างยานลำนึงสำหรับท่องอวกาศ มันต้องอาศัยเทคโนโลยีขั้นสูง แต่การท่องอวกาศมันก็มีอุปสรรคอย่างมากต่อการท่องอวกาศเช่นกัน  เนื่องจากระยะทางระหว่างดวงดาวนั้น ไกลมาก ยกตัวอย่างง่ายๆ ระบบดาวฤกษ์ของดาวแคระแดง Proxima Centauri อยู่ห่างจากระบบสุริยะของเราในระยะประมาณ 4.2 ปีแสง ถ้าพวกเขามาจากที่นั้นพวกเขาจะต้องสร้างยานอวกาศที่มีความเร็วเกือบเท่าแสง ซึ่งหนึ่งปีแสงคือระยะทางที่แสงเดินทางในอวกาศเป็นเวลา1ปี คือ 9.4607×1012 กิโลเมตร หรือประมาณ9.5ล้านล้าน กิโลเมตร ยานอวกาศของพวกมันคงต้องใช้เชื้อเพลิงอย่างมากเลยทีเดียวและยังต้องเจอปัญหาเรื่องของกาลเวลาในห้วงอวกาศอีก ซึ่งด้วยความเร็วเกือบเท่าแสง(ซึ่งตามกฎฟิสิกส์ปัจจุบันได้บอกไว้ว่า ไม่มีวัตถุมีมวลใดๆที่เคลื่อนที่ได้ไวกว่าแสง) ด้วยความเร็วเฉียดแสงจะทำให้เวลาไม่เท่ากันเมื่อเทียบกับเวลาที่ๆเขาจากมา นั้นคือพวกเขาเดินทางมาโลกพร้อมๆกับทั้งยังเดินทางข้ามเวลาอีกด้วย พวกเขาจะมุ่งหน้าไปสู่อนาคต ตามทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอสไนต์ ได้บอกไว้ว่า เวลามีควาสัมพันธ์กับความเร็ว นั้นก็คือยิ่งมีความเร็วมากเท่าไรเวลาของเราก็จะเดินช้าลง ดังนั้น มนุษย์ต่างดาว ผู้ทรงปัญญาก็คงรู้ดีถึงกฎข้อนี้ ซึ่งบางทีพวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาพวกนี้ได้ โดยพวกเขาใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า วาร์ป นั้นคือการเดินทางข้ามกาลอวกาศโดยผ่านเส้นทาง wormhole (รูหนอน) ซึ่งเป็นทางเชื่อมต่อกัน หรือ สะพานของไอน์สไตน์-โรเซ็น (Einstein-Rosen bridge) รูหนอนเป็น "ทางลัด" ตัดผ่านไปมาระหว่างกาล-อวกาศ พวกมันอาจใช้วิธีนี้ในการท่องอวกาศไปได้ทุกที่ โดยไม่ต้องกังวลถึงปัญหาทางฟิสิกส์ของความเร็วและระยะทาง แล้วถ้าเราอยากรู้ว่ามนุษย์ต่างดาวมีจริงไหม เราก็ต้องมองย้อนกลับมายังโลกของเรา โลกของเราเป็นดาวเคราะห์ที่มหัศจรรย์ มีความหลากหลายทางด้านชีวิตอย่างมาก และที่สำคัญคือโลกของเรามีน้ำ ที่สามรถคงรูปอยู่ได้ในรูปแบบของๆเหลว


เนื่องจากโลกของเราอยู่ในตำแหน่งที่พอเหมาะต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต ไม่ไกลห่างจากดวงอาทิตย์เกินไปและไม่ใกล้ดวงอาทิตย์เกินไป เป็นความพอดีที่บังเอิญที่ทำให้เราได้วิวัฒนาการ จากสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวต่อมาได้พัฒนาจนมากลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความสลับซับซ้อน จุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิตทั้งหลายคือน้ำ หลายคนคงคุ้นหูดีกับคำว่า น้ำคือชีวิต เมื่อพูดถึงน้ำเราก็ย้อยมาดูในระบบสุริยะของเรา มีดาวเคราะห์ดวงใหนบ้างที่พอจะสามารถทำให้น้ำคงรูปได้ เราก็จะพบว่ามีดาวอังคารอีกหนึ่งดวงที่อยู่ในโซนพอเหมาะสำหรับการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าดาวอังคารเมื่อสมัยหลายพันล้านปีก่อน เคยเป็นที่ๆมีน้ำและมหาสมุทรอยู่ เนื่องจากมีหลักฐานทางภาพถ่ายดาวเทียมจาก NASA ที่แสดงให้เป็นถึงธารน้ำ รวมถึงคลอง ที่แสดงให้เห็นถึงกิจกรรมของน้ำในอดีต ซึ่งปัจจุบันน้ำพวกนั้นได้แห้งหายไปหมดแล้วเหลือทิ้งไว้แต่หลักฐานทางน้ำ นักวิทยาศาสตร์ยังคงเชื่อว่าน้ำนั้นไม่ได้หายไปไหนแต่อยู่ที่ใต้พื้นผิวของมัน นั้นบางทีอาจมีสิ่งมีชีวิตซ้อนอยู่ภายใต้ผิวของดาวอังคาร




กราฟิกโมเดลแสดงรูปร่างของมนุษย์ต่างดาว

ภาพจำลองของกลุ่มยานอวกาศที่ต้องอาศัยพลังงานจากแสงอาทิตย์


ดาวอังคาร


โซนที่ในระบบสุริยะ ที่เหมาะสำหรับการดำรงอยู่ของน้ำ ในรูปแสดงดาวอังคารและโลก


ยานสปิริตโรเวอร์ สปิริตโรเวอร์ เป็นยานสำรวจดาวอังคารมีลักษณะคล้ายรถขนาดเล็ก 6 ล้อ สามารถถ่ายภาพพื้นผิวดาวอังคารส่งมายังโลกได้



ภาพถ่ายจากยานสปิริตโรเวอร์ แสดงให้เห็นพื้นผิว


ภาพถ่ายจากยานสปิริตโรเวอร์ แสดงพื้นที่ราบ


รอยล้อของยานสปิริตโรเวอร์

คาบเกลือที่แสดงให้เห็นว่าในอดีตเคยมีมหาสมุทรอยู่ 

คาบเกลือกินพื้นที่บริเวณกว้าง

ธารน้ำไหลที่แสดงบนพื้นผิวดาวอังคาร

ภาพจำลองสถานียานอวกาศ


กลุ่มยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาว เดินทางผ่านรูหนอน

บางทีพวกมนุษย์ต่างดาวเขาอาจมาบุกรุกโลกเพื่อหาแหล่งที่อยู่ใหม่

ภาพแสดงดาราจักรทางช้างเผือก


กลุ่มแสงเล็กๆก็คือ กลุ่มกระจุกดาราจักร ซึ่งดาราจักรทางช้างเผือกเราก็เป็นหนึ่งในนั้น

ภาพแสดงกระดาวฤกษ์ต่างๆ แน่นอนดวงอาทิตย์ของเราก็ด้วย

ภาพจำลองอธิบาย รูหนอน









ขอบคุณท่านผู้ชมที่ติดตามอ่าน ขอให้ทุกท่านให้โชคดี






2 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น