วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

อุณหภูมิโลก น่าซ่าตรวจพบว่าเมื่อปี 2013 มีสภาพอากาศร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา

อุณหภูมิโลกร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา

               นักวิทยาศาสตร์ของนาซ่ากล่าวว่าเมื่อปี 2013 เป็นปีที่ร้อนที่สุดในรอบ7ปีหลัง และตั้งแต่ปี1880เป็นต้นมาสภาพอากาศทั่วโลก ก็มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อปี 2000 จนถึงปี2010เพียงระยะเวลา10ปี ก็ได้ถูกบันทึกไว้ว่า ร้อน
ที่สุดในช่วง 134ปีสถาบันการศึกษานาซ่าที่ชื่อ Goddard Institute for Space Studies หรือชื่อย่อว่า GISS ในนิวยอร์ก ได้ศึกษาวิเคราะห์อุณหภูมิพื้นผิวโลกมาตลอด และได้มีรายงานล่าสุดเกี่ยวกับอัณหภูมิทั้วโลกในปี 2013 โดยการเปรียบเทียบให้เห็นว่าโลกยังคงร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง และร้อนที่สุดในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา อัณหภูมิเฉลี่ยในปี 2013 อยู่ที่ 58.3 องศาฟาเรนไฮต์หรือ14.6 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนขึ้นประมาณ 1.1ฟาเรนไฮต์หรือ 0.6 องศาเซลเซียสเมื่องกลางศตวรรษที่ 20 เพิ่มขึ้น 1.4องศาฟาเรนไฮต์หรือ 0.8 องศาเซลเซียสตนับตั้งแต่ปี 1880 จากการบันทึกแน่นอนสิ่งที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงนั้นมีหลายปัจจัย
แนวโน้มในระยะยาวของอุณหภูมิที่พื้นผิวโลก นั้นเป็นความผิดปกติ และในปี2013ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า สภาพอากาศได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง GISS climatologist นักกาลวิทยา Gavin Schmidt ได้กล่าวไว้ ในขณะที่เพียงหนึ่งปีหรือหนึ่งฤดู  นั้นได้ส่งผลกระทบต่อเหตุการณ์ต่างๆมากมายในทั้วโลก นี้ได้แสดงให้เป็นว่าการที่อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นได้สร้างผลกระทบอันมหาศาล
นักวิทยาศาสตร์ได้เน้นย่ำว่าที่อุณหภูมิโลกร้อนขึ้นอยางนี้ เกิดจากการความผันผวนของอุณหภูมิเฉลี่ยในแต่ละปี ซึ่งสาเหตุหลักๆคือการเพิ่มขึ้นของก๊าซเรือนกระจกที่ชั้นบรรยากาศโลก ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นได้ส่งผลต่ออุณหภูมิโลกสูงขึ้นตามมา ซึ่งในแต่ละปีอุณภูมิโลกจะร้อนกว่าปีที่ผ่านมาเสมอตามที่นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์
ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ก็คือก๊าซเรือนกระจก ที่มีคุณสมบัติดักความร้อนได้เป็นอย่างดี มีบทบาทอย่างมากในการควบคุมสภาพอากาศโลก ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มันเกิดขึ้นได้ทั้งจากธรรมชาติและรวมทั้งการมนุษย์ ซึ่งอย่างหลังนี้มีผลอย่างมากต่อการเพิ่มขึ้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพราะมนุษย์เรานั้นเผาไหม้เชื้อเพลิงของฟอสซิลเป็นพลังงานหลักซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก  โดยรวมแล้วอุณหภูโลกสูงขึ้นตลอดช่วงเวลา800,000 ปี ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เพิ่มขึ้นในชั้นบรรยากาศประมาณ 285 ส่วนต่อล้าน ในปี1880 ในปีแรกจากการบันทึกของอุณหภูมิ  GISS โดยปี1960 ปริมาณความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ ได้ถูกวัดที่ the National Oceanic และAtmospheric Administration's หรือชื่อย่อ NOAA ในฮาวายวัดได้ถึงประมาณ 315ส่วน ต่อล้าน และในปีที่แล้ววัดมากกว่า 400ส่วนต่อล้าน

ในขณะที่การประสบภัยด้สนอุณหภูมิร้อนในปี 2013 ทวีปยุโรปอเมริกา ได้ถูกบันทึกว่าร้อนที่สุดในรอบ 42ปี ตามบันทึกการวิเคราะห์ของ GISS สำหรับประเทศอื่นอย่างเช่นออสเตรเลีย ก็ได้ถูกบันทึกว่าในปี 2013เป็นปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยจดบันทึกมาการวิเคราะห์อุณหภูมิโลกโดย GISS ได้ทำการรวบรวมข้อมูลสภาพอากาศจากทั่วโลกจากสถานีอุตุนิยมวิทยกว่า1,000 สถานี และจากดาวเทียมสำรวจอุณหภูมพืนผิวทะเล และการวิจัยที่สถานนีแอนตาร์กติก โดยเปรียบเทียบกับประวัติศาสตร์ พบว่าได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเกาะที่อยู่ในทะเล คอมพิวเตอร์ได้ถูกใช้ในการคำนวนความแตกต่างของอุณหภูมิพื้นผิวในแต่ละเดือน โดยเฉลี่ยอุณหภูมิจากสถานที่เดียวกันระหว่างปี1951ถึง1980 ช่วงระยะเวลาสามทศวรรษได้ถูกนำไปเป็นพื้นฐานสำหรับการวิเคราะห์อุณหภูมิ  สมัยก่อนนั้นถือกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งหมดเย็นกว่าปัจจุบันอย่างมากมายอย่างเห็นได้ชัดเจน


                                                             ปรากฏการณ์เอล นิโญ


แผนที่แสดงอุณหภูมิทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์เอล นิโญ่ ตั้งแต่ปี 1950 
เครดิตภาพ : NASA's EarthObservatory





วิดีโอแสดงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิโลกระหว่างปี 1950-2013







ขอบคุณท่านผู้ชมที่ติดตามอ่าน ขอให้ทุกท่านให้โชคดี

กลับสู่หน้าหลัก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น