วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

ลิฟต์ กับความลับที่ยังไม่อาจรู้


ลิฟต์


             Elevator หรือลิฟต์คืออุปกรณ์ในการขนส่งขึ้นสู่ต่างระดับที่มีประสิทธิภาพมาก ไว้สำหรับขนส่งมนุษย์หรืออุปกรณ์สินค้า ไปยังชั้นต่างๆของแต่ละตึก โครงสร้างของลิฟต์ๆถูกขับเคลื่อนด้วยพลังของมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งถูกเชื่อมโยงกับสายเคเบิล โดยใช้ระบบการถ่วงน้ำหนักช่วยยก หรืออีกรูปแบบหนึ่งคือใช้ระบบปั๊มน้ำไฮโดรลิคในการยกกระบอกลูกสูบให้ทำงาน

ลิฟต์ยังถูกนำใช้ในทางการเกษตรและในระดับโรงงานอีกด้วย ลิฟต์ถูกใช้งานอย่างหลายหลายมาก ในเมืองนอกนั้นมีการอำนวยการลิฟต์ให้แก่ผู้พิการอีกด้วย ในบางที่ใช้ในการบริการจัดเก็บจักรยาน จักรยานยนต์และรถยนต์                    

ประวัติความเป็นมา

         บางแหล่งอ้างอิงถูกค้นพบครั้งแรก ซึ่งเป็นนผลงานนักออกแบบVitruviusชาวโรมัน บางรายงานกล่าวไว้ว่าลิฟต์ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกโดยฝีมือของArchimedesเมื่อประมาณ 236ปีก่อนคริสตศักราช ในวรณกรรมสมัยก่อนก็ได้ถูกกล่าวไว้เช่นเดียวกัน โดยเป็นอุปกรณ์อย่างง่ายโดยใช้พลังจากมือ หรือกำลังจากสัตว์ บางสมมติฐานคาดว่าอุปกรณ์ยกได้ถูกใช้งานในยุคของอียิปต์โบราณ ในยุคศตวรรษที่ 17 ป้อมปราการของอังกฤษและฝรั่งเศษลิฟต์ต้นแบบได้ถูกใช้งานในพระราชวัง ลิฟต์ยุคโบราณและยุคกลางนั้นใช้ระบบรอกเป็นพื้นฐาน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญมากมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาลิฟต์ในยุคต่อๆมา

          
ลิฟต์ต้นแบบ: ออกแบบโดยKonrad Kyeser วิศวกรชาวเยอรมัน ในปี1405


ขอบคุณท่านผู้ชมที่ติดตามอ่าน ขอให้ทุกท่านให้โชคดี


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น