วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ประวัติ ของชายผู้ที่เปลี่ยนแปลงวงการวิทยาศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่


อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ผู้ที่ได้เป็น บิดาแห่งวิชาวิทยาศาสตร์ ผู้ที่ให้กำเนิดอาวุธมหาประลัยอย่าง ระเบิดปรมาณู และผู้เป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ และเป็นผู้ก่อตั้งทฤษฎีสัมพัทธภาพ ซึ่งเป็นผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงในวงการวิทยาศาสตร์ ในช่วงศัตวรรษที่20

อัลเบอร์ต ไอน์สไตน์ ผู้ที่ได้เป็น บิดาแห่งวิชาวิทยาศาสตร์ ผู้ที่ให้กำเนิดอาวุธมหาประลัยอย่าง ระเบิดปรมาณู และผู้เป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ และเป็นผู้ก่อตั้งทฤษฎีสัมพัทธภาพ ซึ่งเป็นผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงในวงการวิทยาศาสตร์ ในช่วงศัตวรรษที่20
ไอน์สไตน์เกิดที่เมืองอูลม์ ประเทศเยอรมันนี เมื่อวันที่14 มีนาคม ปี1879 ในปีถัดมาครอบครัวของเขาก็ได้ย้ายจากเมืองอูลม์ไปอยู่เมืองมิวนิค และที่นี้ไอน์สไตน์ได้อาศัยอยู่เรื่อยมาจนกระทั่งอายุได้ 15 ปี เขามีจิตใจที่รักเสียงดนตรี และเขายังสามารถสีไวโอลินได้อย่างดีเยี่ยมในขณะที่เขาอายุได้เพียง 6 ปีเท่านั้น พออายุครับ12ปี เขาสามารถเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ได้ด้วยตัวเอง เมี่ออายุได้ 15 ปี ไอน์สไตน์ได้ย้ายตามครอบครัวจากมิวนิคไปอยู่ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ด้วยความสามารถที่เขาเก่งทางด้านคำนวณทางคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ เขาจึงสอบเข้าเรียนได้ที่ The Federal Institute of Technology ในซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ได้อย่างง่ายดาย ทั้งๆที่เขาตกวิชาภาษาศาสตร์ สัตวศาสตร์ และพฤกษศาสตร์
หลังจากจบการศึกษาในปี 1900 ไอน์สไตน์ก็ได้เข้าทำงานทางไปรษณีย์ได้อยู่ 2 ปี จึงได้งานทำเป็นผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี ในสถาบันแห่งหนึ่งในกรุงบอร์น
ไอน์สไตน์ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ในปี1921และยังได้รับเชิญไปปาฐกถาตามประเทศต่างๆมากมาย ในปี 1933 ขณะที่เขาอยู่ในสหรัฐอเมริกานั้น เป็นช่วงเวลี่ฮิตเลอร์เรืองอำนาจและทำการกวาดล้างชาวยิว ไอน์สไตน์ซึ่งมีเชื้อสายยิวจึงถูกปลดออกจากการเป็นพลเมืองของชาวเยอรมัน เขาจึงตัดสินใจที่จะอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทำงานอยู่ที่สถาบันการศึกษาในปรินซ์ตันนิวเจอร์ซี และได้สัญชาติอเมริกันในปี 1941
ไอน์สไตน์ ได้รับการยกย่องอย่างสูงมาก เนื่องจากเขาเป็นผู้คิดค้นและให้กำเนิดทฤษฎีแห่งความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นทฤษฎีโดยเฉพาะสำหรับปฏิบัติกับวิชาเคลื่อนที่ ของไฟฟ้าและทรรศนะศาสตร์ นอกจากนั้นเขายังขึ้นชื่อว่า เป็นผู้ที่มีผลงานสำคัญอันเป็นประโยชน์ต่อทฤษฎีควอนตัม และทฤษฎีเกี่ยวกับแรง ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในวงการวิทยาศาสตร์ แม้กระทั้งความนึกคิดในสมัยโคเปอร์นิคัส(นักวิทยาศาสตร์ชาวโปแลนด์) ก็ได้ถูกไอน์สไตน์หักล้างไปเกิบหมด และตลอดช่วงอายุของเขาๆได้ทำคุณประโยชน์ต่อวงการวิทยาศาสตร์อย่างมหาศาลและเป็นผลสืบมาจึนถึงปัจจุบัน ไอน์สไตน์ ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ปี 1955
ผลงานของไอน์สไตน์ในสาขาฟิสิกส์มีมากมาย ดังนี้
-ทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ ซึ่งนำกลศาสตร์มาประยุกต์รวมกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
-ทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป ทฤษฎีใหม่เกี่ยวกับแรงโน้มถ่วง ซึ่งเป็นไปตาม equivalence principle
-วางรากฐานของจักรวาลเชิงสัมพัทธ์ และค่าคงที่จักรวาล
-ขยายแนวความคิดยุคหลังนิวตัน สามารถอธิบายจุดใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดของดาวพุธได้อย่างลึกซึ้ง
-ทำนายการหักเหของแสงอันเนื่องมาจากแรงโน้มถ่วงและเลนส์ความโน้มถ่วง
-อธิบายการเกิดปรากฏการณ์ของแรงยกตัว
-ริเริ่มทฤษฎีการแกว่งตัวอย่างกระจายซึ่งอธิบายการเคลื่อนที่ของบราวน์ของโมเลกุล
-ทฤษฎีโฟตอนกับความเกี่ยวพันระหว่างคลื่น-อนุภาค ซึ่งพัฒนาจากคุณสมบัติอุณหพลศาสตร์ของแสง
-ทฤษฎีควอนตัมเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของอะตอมในของแข็ง
-Zero-point energy
-อธิบายรูปแบบย่อยของสมการของชเรอดิงเงอร์
-EPR paradox
-ริเริ่มโครงการทฤษฎีแรงเอกภาพ

ไอน์สไตน์ได้ตีพิมพ์ผลงานทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 300 ชิ้น และงานอื่นที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์อีกกว่า 150 ชิ้น ปี พ.ศ. 2542 นิตยสารไทมส์ ยกย่องให้เขาเป็น "บุรุษแห่งศตวรรษ" ผู้เขียนชีวประวัติของเขาเอ่ยถึงเขาว่า "สำหรับความหมายในทางวิทยาศาสตร์ และต่อมาเป็นความหมายต่อสาธารณะ ไอน์สไตน์ มีความหมายเดียวกันกับ อัจฉริยะ

เกิด
14 มีนาคม พ.ศ. 2422
อูล์ม ราชอาณาจักรเวือร์ทเทมแบร์ก
จักรวรรดิเยอรมัน
เสียชีวิต
18 เมษายน พ.ศ. 2498 (76 ปี)
พรินสตัน รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา
สัญชาติ
เยอรมนี (พ.ศ. 2422 - 2439 และ 2457 - 
2476)
ชาวสวิส (พ.ศ. 2444 - 2498)
สหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2483 - 2498)
อาชีพ
นักฟิสิกส์ทฤษฎี
รู้จักใน
สถานะ
ทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป
ทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ
ปรากฏการณ์โฟโตอิเล็กทริก
การเคลื่อนที่ของบราวน์
สมการสนามของไอน์สไตน์
ทฤษฎีแรงเอกภาพ
ไอน์สไตน์ขณะอายุครบ 3ปี ในปี1882

ไอน์สไตน์ขณะอายุได้14ปี ในปี1893

นี้เป็นใบผลการเรียนของ ไอน์สไตน์ขณะที่เขาอายุได้ 17ปี จาก Aargau Kantonsschule



ไอน์สไตน์เในเมืองนิวยอร์ก เป็นการมาเยือนครั้งแรกที่ประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งแรก ในปี1921



ขอบคุณท่านผู้ชมที่ติดตามอ่าน ขอให้ทุกท่านให้โชคดี


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น