วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กล้องโทรทรรศน์ อวกาศ เจมส์ เวบบ์ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในโลก กับภารกิจสำรวจอวกาศ


กล้องโทรทรรศน์ อวกาศ เจมส์เวบบ์ ชื่อย่อ JWST (The James Webb Space Telescope) โดยก่อนหน้านั้นชื่อ Next Generation Space Telescope (NGST) นี้ถือเป็นกล้องโทรทรรศน์ ที่มีการเตรียมการและวางแผนอย่างดีที่สุด สำหรับการกล้องสำรวจในระบบอินฟราเรด นี้ถือเป็นการสารต่อทางวิทยาศาสตร์ ที่จะแทนที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลและกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ หลังจากถูกใช้การมานานมากแล้ว คุณสมบัติหลักคือมันมีขนาดใหญ่มาก เส้นผ่านศูนย์กลางของกล้อง 6.5เมตร โดยตำแหน่งสังเกตการณ์ห่างไกลจากโลก ที่ตำแหน่งระดับวงโคจร Earth–Sun L2 มาพร้อมกับ 4 เครื่องมือพิเศษ ซึ่งได้รวบรวมคุณสมบัติต่างๆ ที่จะทำให้กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์เวบบ์ มีความละเอียดที่สุดเท่าที่เคยมีมา และมีความไวในการตรวจจับคลื่นความยาวแสง ที่มองเห็นได้ในช่วงอินฟราเรดกลาง จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ ได้เรียนรู้จักรวาล และการวิวัฒนาการของกาแลคซี รวมถึงการกำเนิดของดาวฤกษ์และแสวงหาดาวเคราะห์

แผนการนี้ได้ถูกวางแผนมาแล้วตั้งแต่ปี 1996  โครงการนี้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างประเทศกว่า 17ประเทศ นำโดยนาซ่าและองค์กรอวกาศยุโรป และ องค์กรอวกาศแคนาดา ชื่อของ James E. Webb ซึ่งเป็นผู้เป็นดูแลระบบ และมีบทบาทสำคัญในโครงการอะพอลโล
กล้องโทรทรรศน์ อวกาศ เจมส์เวบบ์จะสามารถช่วยตรวจสอบในหลายๆเรื่องในทางดาราศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป้าหมายสำคัญในการ สังเกตการณ์วัตถุที่ออยู่ไกลที่สุดในจักรวาล ซึ่งไกลเกินกว่าขีดความสามารถของกล้องโทรทรรศน์บนโลก นี้รวมถึงการแสวงหาดาวรุ่นแรกๆ ในยุคที่จักรวาลยังเป็นทารก และค้นหากาแลคซีที่ก่อตัวครั้งแรกๆเช่นกัน เป้าหมายหลักคือการทำความเข้าใจการก่อตัวของดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ อีกทั้งยังรวมถึงการถ่ายภาพของกลุ่มเมฆโมเลกุล  และการก่อตัวของกลุ่มดาวฤกษ์ ศึกษาวิถีของกลุ่มเศษหินที่โคจรอยู่รอบๆดาวฤกษ์ การถ่ายภาพโดยตรงของดาวเคราะห์ และการตรวจสอบสเปกโทรสโก ของดาวเคราะห์ที่เครื่องที่ผ่านหน้าดาวฤกษ์
ภารกิจนี้อยู่ภายใต้การผูกขาดกับรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาในปี 2011 หลังจากได้รับอนุมัติเงินกว่า 3พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ สำหรับค่าใช้จ่ายโครงการนี้และมากกว่า 75 เปอร์เซ็นเป็นค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์ที่ถูกผลิตมาหรือถูกใช้ดำเนินการทดสอบ ในเดือนพฤศจิกายน 2011 สภาคองเกรสได้มีแผนที่จะทบทวนโครงการ เจมส์ เวบบ์ และเงินทุนเพิ่มเติม เพื่อให้โครงการสำเร็จด้วยเงินทุน 8 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ
องค์กร
นาซ่าและองค์กรอวกาศยุโรป และ
 องค์กรอวกาศแคนาดา
ผู้รับผิดชอบ
Northrop Grumman,Ball Aerospace
แผนเปิดตัว
เดือนตุลาคม 2018
สถานที่ปล่อยตัว
Guiana Space Centre ELA-3Kourou, French Guiana
ยานขนส่ง
Ariane 5 
ระยะเวลาภารกิจ
5 years -10 years
มวล
6,200 กิโลกรัม
ช่วงเวลาที่วงโคจร
1 ปี
ตำแหน่ง
1.5 ล้านกิโลเมตรจากโลก
(Earth-Sun Lagrangian point L2halo orbit)
รูปแบบกล้องโทรทรรศน์
Korsch (Three-mirror anastigmat)
ช่วงความยาวคลื่น
0.6 (orange) to 28.5 µm (mid-infrared)
เส้นผ่าศูนย์กลาง
6.5 เมตร
ขนาดพื้นที่
25 m2
ความยาวโฟกัส
131.4 m
เครื่องมือ
NIRCam
Near IR Camera
NIRSpec
Near IR Spectrograph
MIRI
Mid IR Instrument
NIRISS
Near Infrared Imager and Slitless Spectrograph
FGS
Fine Guidance Sensor
เว็บไซต์
NASA United States
ESA b Europe
CSA/ASC Canada
CNES France



ยานปล่อยตัว Ariane 5 

The James Webb Space Telescope


ส่วนประกอบต่างๆที่สำคัญ

สัญลักษณ์ JWST



เมื่อเทียบกับกระจกหลักของกล้องอวกาศฮับเบิล





ขอบคุณท่านผู้ชมที่ติดตามอ่าน ขอให้ทุกท่านให้โชคดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น