วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

ยานสำรวจอวกาศ เคปเลอร์ Kepler spacecraft กับภารกิจค้นหาดาวเคราะห์

   
ยานสำรวจอวกาศ เคปเลอร์ 

         Kepler (เคปเลอร์) กล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ เปรียบเสมือนหอดูดาวที่อยู่นอกโลก เปิดตัวโดยนาซ่า กับเป้าหมายสำคัญในการค้นหา ดาวเคราะห์คล้ายโลก ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ นอกระบบ สำหรับชื่อของยานอวกาศนั้นบางคนอาจคุ้นๆหูอยู่บ้าง เพราะชื่อยานอวกาศตั้งชื่อตามนักดาราศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่อย่างโยฮันเนส เคปเลอร์ เพื่อเป็นการยกย่องเขานั้นเอง ยานอวกาศ Kepler ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2009
                ถูกออกแบบมาเพื่อ สำรวจอวกาศภายในดาราจักรทางช้างเผือก เพื่อค้นหาดาวเคราะห์คล้ายโลกนอกระบบ โดยมีวงโคจรอยู่ในบริเวณที่สิ่งมีชีวิตสามารถดำรงอาศัยอยู่ได้ มีการคาดการณ์ไว้ว่ามีดาวฤกษ์นับพันๆล้านดวงในดาราจักรทางช้างเผือกของเรา อุปกรณ์เครื่องมือที่ถูกติดตั้งไว้บนยานอวกาศ Keplerคือ กล้องตรวจจับขนาดใหญ่ ไว้คอยตรวจสอบความต่อเนื่องของแสงสว่างของดาวฤกษ์กว่า 145,000 ดวงในเขตมุมมองของกล้องอวกาศ ข้อมูลจะถูกส่งสัญญาณลงไปยังโลกเพื่อทำการวิเคราะห์ตรวจสอบ ระยะความมืดสาเหตุเกิดจาก ดาวเคราะห์นอกระบบเคลื่อนที่ตัดผ่านดาวฤกษ์หลักของมัน
               Keplerเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจอวกาศของนาซ่า โดยมีภารกิจมุ่งเน้นไปทางวิทยาศาสตร์ ในส่วนกล้องโทรทรรศน์และการดำเนินงานการโดยห้องปฏิบัติการเครื่องยนต์ไอพ่น นาซ่า ด้วยบริษัท Ball Aerospaceมีหน้าที่รับผิดชอบพัฒนาระบบการบินของยานอวกาศKepler ศูนย์วิจัยอาเมส (The Ames Research Center) รับผิดชอบการพัฒนาภาคพื้นดินสำหรับภารกิจการสื่อสารวิเคราะห์ข้อมูล มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2009 โดยแผนการได้ถูกวางแผนให้มีระยะเวลาภารกิจ 3ปีครึ่งแล้ว แต่ทว่าด้วยข้อมูลที่ได้รับมานั้นสำคัญเกินความคาดหมาย โครงการKeplerจึงได้ถูกขยายเวลาเพิ่มขึ้นจากเดิมภารกิจจะสิ้นสุดในปี 2012 แต่ได้ขยายเวลาภารกิจไปจนถึงปี 2016เลยทีเดียว เพราะได้รับการยอมรับว่ามีความน่าเชื่อถืออย่างมาก และในเดือนกรกฎาคม 2013 Kepler ได้ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบกว่า 134ได้รับการยืนยัน ของ 76ระบบดวงดาว อีกทั้งยังค้นพบพร้อมกันอีกกว่า3,277ดวง ที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน และในเดือนพฤศจิกายน 2013นี้เอง นักดาราศาสตร์ ได้นำเสนอว่า ที่พื้นที่สังเกตการณ์ของภารกิจของยานอวกาศ Kepler มีความเป็นไปได้ที่จะค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกกว่า 40 พันล้านดวงที่โคจรอยู่ในโซนที่สิ่งมีชีวิตอาจสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ของดาวฤกษ์ และดาวแคระสีแดงภายในกาแล็กซีทางช้างเผือก ในจำนวนนี้ดาวเคราะห์กว่า 11พันล้านดวงโดยประมาณอาจจะโคจรรอบดวงอาทิตย์เหมือนกันกับโลกเลยทีเดียว ดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้ที่สุดอาจอยู่ในระยะทางแค่ 12 ปีแสง ตามการคาดการณ์ของนักวิทยาศาสตร์

รหัส
2009-011A
องค์กร
NASA
ผู้รับผิดชอบ
Ball Aerospace & Technologies Corp.
เปิดตัวเมื่อ
7 มีนาคม 2009
สถานที่ปล่อยตัว
Space Launch Complex 17-B
Cape Canaveral Air Force StationFlorida,U.S.
จรวจนำพา
Delta II (7925-10L)
ระยะเวลาภารกิจ
7.5 years
น้ำหนัก
1,052 กิโลกรัม
วงโคจร
Earth-trailing heliocentric
ความยาวคลื่น
400–865 นาโนเมตร
เส้นผ่าศูนย์กลาง
0.95 m (3.1 ft)
พื้นที่จัดเก็บ
0.708 เมตร
เว็บไวต์หลัก





แผนภาพแสดงอุปกรณ์ภายในกล้องอวกาศ



เซ็นเซอร์อาร์เรย์ เซ็นเซอร์ตรวจจับที่มีความแม่ยยำสูง


ระยะการสำรวจของ เคปเลอร์

จรวจDelta II (7925-10L) กับภาจกิจพายานอวกาศเคปเลอร์ขึ้นสู่วงโคจร


อุปกรณ์ส่วนต่างๆภายนอกของยานอวกาศกล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ 













ขอบคุณท่านผู้ชมที่ติดตามอ่าน ขอให้ทุกท่านให้โชคดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น