วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

ชีวิตเรา มาจาก นอกโลก จริงหรือ?

ชีวิตเรา มาจาก นอกโลก จริงหรือ

           อะไรสร้างเรามา อะไรก่อเกิดสิ่งมีชีวิตขึ้นมา ทุกครั้งที่เรามองขึ้นไปบนท้องฟ้าเราก็จะเป็นดวงดาวมากมาย บางครั้งก็เคยคิดเล่นๆ บางทีชีวิตเราอาจมาจากนอกโลก ก็เป็นได้ ถ้าผมจะพูดว่า พวกเราทั้งหมดนั้นถูกสร้างขึ้นมาจากเศษ
ฝุ่นมันฟังเหมือนนิยาย แต่มีนักวิทยาศาสตร์ได้กล่าวไว้ว่า เกือบทุกๆองค์ประกอบบนโลกนี้ถูกสร้างขึ้นจากใจกลางของดาวฤกษ์ เมื่อปี 2002มีเพลงหนึ่งของMoby ที่มีชื่อว่า We Are All Made Of Stars  ซึ่งมีความหมายประมาณว่า เราทั้งหมดนั้นถูกสร้างมาจากดวงดาว ชื่อเพลงนี้ก็ไม่ได้ไกลห่างจากความเป็นจริงมากนัก และช่วงหลายปีมานี้นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาเกี่ยวกับฝุ่นอวกาศแล้วต้องแปลกใจกับสิ่งที่ได้พบ ว่า อะตอมในทุกๆตัวของฝุ่นอวกาศนั้นมีความใกล้เคียงกับอะตอมในร่างกายมนุษย์ ดังนั้นรูปแบบชีวิตที่ซับซ้อนของเรานั้นถูกวิวัฒนาการมาจาก ฝุ่นของดาว อย่างนั้นหรือ ถ้าอย่างนั้นก็หมายความว่านี้ก็อาจเป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตต่างๆทั่วทั้งจักรวาล!!!
               เมื่อเราจ้องมองไปยังดวงดาวที่ส่องแสงสว่างยามค่ำคืน ซึ่งมีนับพันๆดวงเราอาจจะมองเป็นความสวยงามของแสงที่ปรากฏ เราเคยรู้บ้างไหมว่าแสงนั้นเกิดมาได้อย่างไร...ในแสงของดาวแต่ละดวงนั้นเป็นพลังงานที่ได้จากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชันที่แกนกลางของดาวฤกษ์  โดยปฏิกิริยาในใจกลางดวงดาวนั้นได้สร้างธาตุต่างๆมากมาย มันคือแหล่งผลิตของธาตุนั้นเอง ซึ่งธาตุเหล่านี้ก็เป็นองค์ประกอบในการสร้างสิ่งมีชิวิตบนโลก เช่นธาตุพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตอย่าง คาร์บอน เหล็ก และทุกๆสิ่งบนโลกใบนี้ ซึ่งปฎิกิริยาบนดาวฤกษ์นั้นยังคงมาจากธาตุเบาอย่าง ไฮโรเจนที่ถูกแปลงสภาพเป็นธาตุที่หนักกว่า เช่นเดียวกันกับดวงอาทิตย์ของเรา ซึ่งเป็นดาวฤกษ์อายุระดับกลาง ที่เผาผลาญไฮโดรเจนเป็นฮีเลียม และเป็นอย่างนี้ทุกดวง และเป็นตั้งแต่ดาวฤกษ์ดวงแรกถือกำเนิดในจักรวาล เมื่อดาวฤกษ์เผาผลาญไฮโดรเจนจนหมด มันจะเริ่มทำการเผาผลาญฮีเลียมต่อจนกลายเป็นเบริลเลียมและคาร์บอนต่อมา และที่แกนกลางของดาวฤกษ์เองนั้นมีแรงดันมหาศาล ก็จะสังเคราะห์ธาตุที่หนักกว่านั้น ซึ่งควมแตกต่างของดาวฤกษ์ก็มีส่วนของการสร้างธาตุหนักที่แตกต่างกันออกไป และในที่สุดทุกๆอย่างก็เปลี่ยนจาก ออกซิเจนกลายเป็นเหล็ก    

               และในระหว่างการเกิดซูเปอร์โนวา ซึ่งจะเกิดขึ้นกับดาวฤกษ์ที่มีมวลมากเท่านั้น ไม่ต้องกังวลนะครับว่าดวงอาทิตย์เราจะระเบิดเพราะมวลสารของดวงอาทิตย์น้อยเกินไปที่จะระเบิดได้ ในช่วงปลายชีวิตของมันมันจะจบชีวิตด้วยการระเปิดครั้งใหญ่ ซึ่งจะก่อเกิดพลังงานมหาศาล ซึ่งพลังแสงสว่างของมันนั้นสว่างมากกว่ากาแลคซีเลยทีเดียว ซึ่งเคยมีคนเคยบันทึกเอาไว้เมื่อนานมาแล้วว่า ในยามค่ำคืนนั้นมีแสงประหลาดที่ส่องแสงออกมาอย่างมาก เสียจนความมืดในยามดึกกลับสว่างขึ้นมาซึ่งนั้นก็คือการระเปิดของดาวฤกษ์นั้นเอง พลังงานที่มันปลดปล่อยออกมานั้นช่วยกระจายธาตุต่างๆ รวมทั้งธาตุหนักอย่างเหล็กและนิเกิลด้วย โดยกระจายไปทั่วทั้งจักรวาล ซึ่งธาตุเหล่านี้เองที่สร้างทุกๆสิ่งบนโลกเราขึ้นมา รวมทั้งตัวเราเองด้วย




ความสวยงามของสิ่งที่หลงเหลือจากการระเปิด ภาพจาก นาซ่า





 การระเบิดของดาว SN 1604 ในทางช้างเผือก ถ่ายด้วยกล้อง อินฟราเรด






ภาพของ ฝุ่นอวกาศ ถ่ายโดยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน เราจะพบสิ่งเหล่านี้ได้ทั้วทั้งระบบสุริยะ ของเรา





ภาพขยายกำลังสูงแสดงให้เห็นฝุ่นอวกาศ ซึ่งได้มาจากขั้วโลกใต้








ขอบคุณท่านผู้ชมที่ติดตามอ่าน ขอให้ทุกท่านให้โชคดี



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น